- Trải qua gần 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không ngừng mở rộng, nâng cao cả về quy mô và chất lượng các loại hình đào tạo. Việc đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học (VLVH) phát triển đúng hướng, đã tiếp cận và hòa nhập với xu thế đổi mới giáo dục và đào tạo của xã hội hiện nay và của nhiều nước trên thế giới.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội nghị “Liên kết đào tạo vừa làm vừa học theo nhu cầu xã hội trong bối cảnh mới” năm 2018.
Chất lượng VLVH của Trường trong thời gian qua từng bước khẳng định được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học. Thực tế hiệu quả từ việc đào tạo hình thức học tập VLVH cho thấy, trước hết phải nói đến chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo các cơ quan chức năng thuộc lĩnh vực quản lý đào tạo. Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng phấn đấu nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường để góp phần hoàn thiện hơn nữa mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo của loại hình đào tạo này.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, để đảm bảo công tác đào tạo theo hình thức VLVH đạt được chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, Trường đề ra một số phương hướng đổi mới hoạt động đào tạo này.
Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Nhà trường về phát triển đào tạo đại học VLVH luôn đặt vấn đề tuân thủ quy định của Nhà nước và chất lượng đào tạo lên hàng đầu.
Luật giáo dục đại học sửa đổi đã ban hành, các văn bản dưới luật cũng đã, đang và sẽ được ban hành. Theo tinh thần của các văn bản mới, hoạt động đào tạo đại học VLVH có nhưng thay đổi đáng kể về bằng cấp, chương trình, tổ chức, liên kết đào tạo. Đổi mới đào tạo đại học VLVH của Trường Đại học Kinh tế quốc dân phải dựa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định pháp luật về lĩnh vực này.
Đào tạo đại học VLVH nói chung đều hướng đến hai mục tiêu quan trọng hàng đầu là bảo đảm chất lượng đào tạo và tăng thu nhập cho nhà trường. Việc coi trọng mục tiêu nào sẽ ảnh hưởng đến giải pháp áp dụng trong hoạt động đào tạo đại học VLVH. Nếu coi trọng mục tiêu tăng thu nhập của nhà trường sẽ dẫn đến các giải pháp tăng quy mô, như: hạ thấp điểm chuẩn tuyển sinh, không quá chú trọng vào các nhân tố bảo đảm chất lượng trong quá trình đào tạo để thõa mãn nhu cầu phiến diện của người học là cần bằng đại học để đủ tiêu chuẩn trong công tác tuyển dụng, nâng bậc, nâng ngạch, quy hoạch, bổ nhiệm... Nếu coi trọng mục tiêu chất lượng đào tạo thì cần áp dụng các giải pháp tăng chất lượng tuyển sinh, thực hiện chặt chẽ các khâu trong quá trình đào tạo, do vậy, sẽ ảnh hưởng đến người học có nhu cầu phiến diện nói trên.
Trong giai đoạn trước mắt, nhận thức của xã hội về các hình thức đào tạo đại học vẫn chưa có sự biến chuyển nhiều thì Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không đặt nặng mục tiêu tăng thu nhập nhằm thu hút những người học có động cơ học tập đúng đắn, không quá coi trọng quy mô đào tạo mà đặt mục tiêu bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học VLVH sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của Trường và trong giai đoạn tiếp theo Trường mới xem xét đến mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động đào tạo đại học VLVH.
Để phát triển đào tạo đại học VLVH, khắc phục những hạn chế đang tồn tại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân xác định, cần phải công khai, minh bạch với xã hội, người học, các đơn vị liên kết. Theo đó, Trường sẽ công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra, chương trình, kế hoạch đào tạo, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn cho người học để người học xác định đúng thái độ và động cơ học tập; Công khai các khoản lệ phí, phí dịch vụ đào tạo và phương thức thu, nộp cho toàn bộ khóa học; Công khai các quy định về đào tạo đại học VLVH cho người học và đơn vị liên kết; Công khai quy định về phân bổ học phí, lệ phí thu được cho các đơn vị liên kết đào tạo.
Về giải pháp phát triển đào tạo đại học VLVH, theo quan điểm chỉ đạo chung, phương thức tuyển sinh đại học VLVH của Nhà trường là phương thức xét tuyển. Đối với học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, Nhà trường xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp quốc gia hoặc từ kết quả học tập năm cuối ghi trong học bạ. Đối với người học tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học Nhà trường xét tuyển dựa trên bảng điểm của người học đã được các cơ sở đào tạo cấp. Nhà trường thực hiện chế độ ưu tiên như với tuyển sinh đại học chính quy và xây dựng hệ số để quy đổi kết quả xét hồ sơ về cùng một mặt bằng. Nếu số người đạt điểm chuẩn tuyển sinh mà Nhà trường công bố cao hơn số chỉ tiêu Nhà trường cần tuyển thì số người trúng tuyển sẽ lấy từ cao xuống.
Quy mô tối thiểu để tuyển sinh một lớp học là 25 sinh viên. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị liên kết đào tạo để xúc tiến công tác tuyển sinh đại học vừa làm vừa học phù hợp với ngành đào tạo của trường và nhu cầu đào tạo bối dưỡng nguồn nhân lực của từng sở, ban, ngành ở từng địa phương.
Nhà trường kết hợp với các đơn vị liên kết đào tạo để đẩy mạnh công tác truyền thông qua hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội... để thông tin tuyển sinh đại học VLVH cũng như những cam kết về trách nhiệm xã hội của Nhà trường đến được với người học.
Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp đại học hình thức Vừa học vừa làm cho 141 tân cử nhân.
Chương trình đào tạo đại học VLVH cho các khóa tuyển sinh từ năm 2021 của Nhà trường được xây dựng theo chương trình đào tạo chính quy áp dụng cho các khóa tuyển sinh được ban hành theo Quyết định số 612/QĐ-ĐHKTQD, ngày 12/03/2020. Chương trình đào tạo được công khai trên website của Trường và các đơn vị liên kết đào tạo.
Phương pháp giảng dạy cho hình thức đào tạo đại học VLVH mà Nhà trường sẽ áp dụng là Blended Learning. Mỗi học phần đều có phần giảng dạy trực tuyến và phần giảng dạy trực tiếp. Tỷ lệ thời gian phân bổ cho giảng dạy trực tuyến và giảng dạy trực tiếp tuân thủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Công tác khảo thí sẽ áp dụng như đại học chính quy, đó là, thi trắc nghiệm trên máy vi tính đối với những học phần đủ kiện để áp dụng hình thức này.
Nhà trường chỉ thực hiện xét và công nhận khối lượng kiến thức được miễn trừ cho người học đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở các cơ sở đào tạo khác nhưng không miễn trừ khối lượng kiến thức ngành và chuyên sâu thuộc chương trình đào tạo của Trường và không xét miễn trừ cho người học tốt nghiệp bậc trung cấp.
Thêm vào đó, Nhà trường cung cấp tài khoản học liệu online cho người học để bảo đảm tốt nhất học liệu cho người học.
Về tài chính, học phí, Nhà trường công khai các khoản lệ phí, mức học phí theo tín chỉ và học phí toàn khóa cho người học. Ngoài những khoản công khai, Nhà trường và đơn vị liên kết không thu thêm bất cứ khoản nào từ người học. Nhà trường thực thực hiện phương thức thu học phí bằng chuyển khoản.
Nhà trường công khai tỷ lệ phân bổ học phí, lệ phí cho các đơn vị liên kết, công khai trách nhiệm chi trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của Nhà trường và đơn vị liên kết theo nguyên tắc bảo đảm lợi ích hợp lý và tránh rủi ro về mặt tài chính cho đơn vị liên kết.